งานบริการการศึกษา คณะสัตวแพทยศาสตร์ มข.

Education service, Faculty of Veterinary Medicine, KKU

หน้าหลัก

QS world U Ranking

ACD-IQA
คู่มือ IQA 2555

เตรียมความพร้อม IQA 2555

องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
รายละเอียดเกณฑ์การประเมิน/เกณฑ์การให้คะแนน

ระบุสิ่งที่ดำเนินการ

หลักฐาน

ผู้รับผิดชอบ

องค์ประกอบที่ 2 การเรียนการสอน
ตัวชี้วัด 2.1 ระบบและกลไกการพัฒนาและบริหารหลักสูตร

1. มีระบบและกลไกการเปิดหลักสูตรใหม่
และปรับปรุงหลักสูตรตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดโดย
คณะกรรมการการอุดมศึกษา
และดำเนินการตามระบบที่กำหนด

  - เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา (2.1.1-1)
- ประกาศ มข. เรื่องการเสนอขออนุมัติหลักสูตร (2.1.1-2)
- ขั้นตอนในการขออนุมัติหลักสูตรและปรับปรุงหลักสูตร (2.1.1-3)
- แนวทางปฎิบัติในการขออนุมัติหลักสูตร มข.(2.1.1-8)

นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา

2. มีระบบและกลไกการปิดหลักสูตรตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดโดย
คณะกรรมการการอุดมศึกษา และดำเนินการตามระบบที่กำหนด
 

- ระบบและกลไกเกี่ยวกันกับการขออนุมัติเปิด-ปิดหลักสูตร (2.1.2-1) (2.1.2-2)

นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา

3. ทุกหลักสูตรมีการดำเนินงานให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
ระดับอุดมศึกษาและกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
 

- หลักสูตร&การดำเนินงาน
- รายงานการประชุมของกรรมการวิชาการของคณะ (2.1.3-1)
- รายงานการประชุมกรรมการบัณฑิตศึกษา (2.1.3-2)
- คำสั่งแต่งตั้งกรรมการปรับปรุงหลักสูตร (2.1.3-3)

นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา

4. มีคณะกรรมการรับผิดชอบควบคุมกำกับให้มีการดำเนินการได้ครบถ้วน
ทั้งข้อ 1 ข้อ 2 และข้อ 3 ข้างต้นตลอดเวลาที่จัดการศึกษา
และมีการประเมินหลักสูตรทุกหลักสูตรอย่างน้อยตามกรอบเวลา
ที่กำหนดในเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรฯกรณีหลักสูตร
ที่ดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
จะต้องควบคุมกำกับให้การดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ในข้อ 3 ผ่านเกณฑ์การประเมิน 5 ข้อแรก
และอย่างน้อยร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ที่กำหนดในแต่ละปี ทุกหลักสูตร
 

- เกณฑ์ การสรรหากกคณะ จากคณาจารย์ (2.1.4-3)
- คำสั่งแต่งตั้งกรรมการวิชาการ (2.1.4-1)
- คำสั่งแต่งตั้งกรรมการบัณฑิตศึกษา ()
- คำสั่งแต่งตั้งกรรมการบริหารหลักสูตรต่างๆ (2.1.4-4)
- คำรับรองการปฏิบัติราชการ (หัวหน้าภาคฯ)
- คำสั่งแต่งตั้งกรรมการบริหารวิชาคลินิก (2.1.4-5)
- คำสั่งแต่งตั้งกรรมการบริหารวิชาสหกิจศึกษา (2.1.4-6)
- คำสั่งแต่งตั้งกรรมการวิชาปัญหาพิเศษ(2.1.4-7)

นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา

5. มีคณะกรรมการรับผิดชอบควบคุมกำกับให้มีการดำเนินการได้ครบถ้วน
ทั้งข้อ 1 ข้อ 2 และข้อ 3 ข้างต้นตลอดเวลาที่จัดการศึกษา
และมีการพัฒนาหลักสูตรทุกหลักสูตรตามผลการประเมินในข้อ 4
กรณีหลักสูตรที่ดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
จะต้องควบคุมกำกับให้การดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ในข้อ 3
ผ่านเกณฑ์การประเมินครบทุกตัวบ่งชี้และทุกหลักสูตร
 

 

นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา

6. หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาที่เน้นการวิจัยที่เปิดสอน (ปริญญาโท เฉพาะแผน ก และปริญญาเอก) 
มีจำนวนมากกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนหลักสูตรทั้งหมดทุกระดับการศึกษา
 

- หลักสูตรที่เน้นการวิจัย(2.1.6-1)
- หลักสูตรที่เปิดสอนทั้งหมด (2.1.6-2)

นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา
น.ส.ชนิดา ชาอินทร์

7. หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาที่เน้นการวิจัยที่เปิดสอน (ปริญญาโท เฉพาะแผน ก และ ปริญญาเอก) มีจำนวนนักศึกษาที่ศึกษาอยู่ในหลักสูตรมากกว่าร้อยละ 30 ของจำนวนนักศึกษาทั้งหมดทุกระดับการศึกษา  

- รายชื่อนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา (2.1.7-1)

นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา
น.ส.ชนิดา ชาอินทร์

2.5 ห้องสมุด อุปกรณ์การศึกษา และสภาพแวดล้อมการเรียนรู้

1. มีการจัดการหรือจัดบริการให้นักศึกษามีเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้ในอัตราไม่สูงกว่า 8  FTES  ต่อเครื่อง  

- จำนวนคอมพิวเตอร์ (2.5.1-1) (2.5.1-2)

 นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์

2. มีบริการห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้อื่นๆผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
และมีการฝึกอบรมการใช้งานแก่นักศึกษาทุกปีการศึกษา

- มีห้องสมุดเปิดให้บริการทุกวัน
- มีห้องคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ ในการอบรม และเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ ได้แก่ ีการอบรมการสืบค้นเอกสารตำรา และการลงทะเบียนผ่านระบบเครือข่าย รวมทั้งการเรียนรู้การใช้โปรแกรมต่างๆ
- มีการ อบรมการสืบค้นเอกสารตำรา และการลงทะเบียนผ่านระบบเครือข่าย

- การบริการห้องสมุด
- การบริการห้องคอมพิวเตอร์ (2.5.2-3)
- มีการอบรมการสืบค้นเอกสารตำรา และการลงทะเบียนผ่านระบบเครือข่าย (2.5.2-1)

 นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์

3. มีบริการด้านกายภาพที่เหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
และการพัฒนานักศึกษาอย่างน้อยในด้านห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อุปกรณ์การศึกษา
และจุดเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต

- มีห้องเ่รียน ห้องปฏิบัติการณ์ ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ และจุดขยายสัญญาณ WiFi ที่เพียงพอและครอบคลุม

- หัองเรียน
ขนาด 150 คน 4ห้อง (2.5.3-1)
ขนาด 100 คน 3ห้อง (2.5.3-2)
- ห้องปฏิบัติการ (2.5.3.3) (2.5.3-4)
- ห้องสมุด (2.5.7.4)
- ห้องคอมพิวเตอร์ (2.5.7-5)
- จุดขยายสัญญาน WiFi (2.5.3-9)

นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

4. มีบริการสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นอื่นๆ อย่างน้อยในด้านงานทะเบียนนักศึกษา
ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ การบริการอนามัยและการรักษาพยาบาล
การจัดการหรือจัดบริการด้านอาหารและสนามกีฬา
 

- เวปสำนักทะเบียน (2.5.4-1)
- โรงอาหาร (2.5.4-2)
- สนามกีฬา (2.5.4-3)
- ห้องปฐมพยาบาล (2.5.4-4)

 นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์

5. มีระบบสาธารณูปโภคและรักษาความปลอดภัยของอาคารตลอดจนบริเวณโดยรอบ
อย่างน้อยในเรื่องประปา ไฟฟ้า ระบบกำจัดของเสีย การจัดการขยะ
รวมทั้งมีระบบและอุปกรณ์ป้องกันอัคคีภัยในบริเวณอาคารต่าง ๆ โดยเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

- คณะมีระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น ไฟฟ้า น้ำประปา และการกำจัดขยะมูลฝอย
- มีมาตรการรักษาความปลอดภัย การดูแลลิฟต์ การจ้างยามรักษาความปลอดภัย และการซ้อมป้องกันอัคคีภัย เป็นต้น

 

- สัญญาการจ้างดูแลลิฟต์ (2.5.5-1)
- สัญญาการจ้างยามรักษาความปลอดภัย (2.5.5-2)
- โครงการซ้อมป้องกันอัคคีภัย (2.5.5-3)

นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

6. มีผลการประเมินคุณภาพของบริการในข้อ 2 – 5 ทุกข้อไม่ต่ำกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5 มีผลการประเมินคุณภาพของบริการ ไม่ต่ำกว่า 3.51

- ผลประเมิน (2.5.6)

นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

7. มีการนำผลการประเมินคุณภาพในข้อ 6 มาใช้
เป็นข้อมูลในการพัฒนาการจัดบริการด้านกายภาพที่สนองความต้องการของผู้รับบริการ

คณะมีการอนุมัติงบประมาณเงินกลางปี  2555 เพื่อปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ ด้านต่างๆ

และ อนุมัติงบเร่งด่วน เพื่อปรับปรุง

  • จุดเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตระบบ Lan และไร้สาย ให้ครอบคลุมภายในบริเวณห้องสมุด
  • ปรับห้องคลายกังวลเป็นห้องปฐมพยาบาล

- งบประมาณเงินกลางปี  2555  (2.5.7-1)
- ปรับปรุงห้องสมุด เคาร์เตอร์ ตู้หนังสือ โซฟา ห้องถ่ายเอกสาร (2.5.7-4)
- ปรับปรุงห้องคอมพิวเตอร์ (2.5.7-9)
- ปรับปรุงห้องเรียน เก้าอี้บรรยาย (2.5.7-10)
- จัดหาอุปกรณ์โสตฯ (2.5.7-11)
- ปรับปรุงห้องปฏิบัติการ สรีรฯ (2.5.7-12)
- ปรับปรุงห้องปฏิบัติการ ผ่าซาก (2.5.7-13)
- ปรับปรุงระบบเสียงตามสาย (2.5.7-14)
- ปรับปรุงห้องรับส่งข้อสอบ (2.5.7-15)

- จุดเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตระบบ Lan และไร้สาย (2.5.7-2)
- ห้องปฐมพยาบาล (2.5.7-3)

นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

2.6 ระบบและกลไกการจัดการเรียนการสอน

1. มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทุกหลักสูตร

- คณะมีระบบและกลไกการประกันคุณภาพ
การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในทุกหลักสูตร

- ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ
การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในทุกหลักสูตร (2.6.1)

คณะกรรมการวิชาการ (หลักฐานวาระการประชุม 2.6.1-1)

  • กรรมการจัดการเรียนการสอนแบบ RBL (2.6.1-2)
  • กรรมการบริหารโครงการสหกิจศึกษา (2.6.1-3)
  • กรรมการรายวิชาคลินิกปฏิบัติ (2.6.1-4)
  • กรรมการเตรียมความพร้อมในการสอบใบประกอบวิชาชีพ (2.6.1-5)

คณะกรรมการบัณฑิตศึกษา (หลักฐานวาระการประชุม 2.6.1-6)

  • มติเรื่อง พิจารณาการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ แบบแยกกลุ่ม ข้อ 4.9 (2.6.1-7)
  • มติเรื่อง การจัดการสอน และการประเมินการสอนที่มุ่งเน้น การประยุกต์ใช้ ข้อ 3.13 (2.6.1-8)
  • มติเรื่อง งดการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษาเข้าร่วมงานประชุมวิชาการ ปี 2555 ข้อ 4.3 (2.6.1-9)

- รายวิชาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ป.ตรี (2.6.1-11)
- รายวิชาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบัณฑิตศึกษา (2.6.1-12)
- ต.ย. รายวิชาที่สอนแบบ SCL

case-base learning_Eng (2.6.1-13.1)
problem-oriented approach (2.6.1-13.2)
research base learning (2.6.1-13.3)
active learning&practice (2.6.1-13.4)
cooperative learning (2.6.1-13.5)

 นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา

2. ทุกรายวิชาของทุกหลักสูตร มีรายละเอียดของรายวิชาและของประสบการณ์ภาคสนาม(ถ้ามี)
ก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษา ตามที่กำหนดในกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
 

- มคอ. 3&4 ของหลักสูตรต่างๆ

 นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา

3. ทุกหลักสูตรมีรายวิชาที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียนหรือจากการทำวิจัย  

- วิชาปัญหาพิเศษ การตีพิมพ์ (2.6.3-1)
- วิชาสัมนาทางสัตวแพทย์ (2.6.3-2)
- สหกิจศึกษา
- หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาที่เน้นการวิจัย (2.1.6-1)

 นางรัคณภรณ์ ใจไวย์ธนา

4. มีการให้ผู้มีประสบการณ์ทางวิชาการหรือวิชาชีพจากหน่วยงาน
หรือชุมชนภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอนทุกหลักสูตร
 

- สรุปอาจารย์พิเศษ&ฝึกงาน (2.6.4)
- หนังสือเชิญอาจารย์&วิทยากร (2.6.4-1)
- คำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษา&กรรมการสอบ ระดับบัณฑิต (2.6.4-3)

 น.ส.ชาริณี กูฏโสม

5. มีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาจากการวิจัย
หรือกระบวนการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
มีการดำเนินการวิจัยชั้นเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ในปีการศึกษา 2557 คือ
- การจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ของวิชา หลักเภสัชทางสัตวแพทย์
-การจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาควิชาพยาธิชีววิทยา

งานวิจัยชั้นเรียน (2.6.5)

 

6. มีการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอน
และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ทุกรายวิชา ทุกภาคการศึกษา
โดยผลการประเมินความพึงพอใจแต่ละรายวิชาต้องไม่ต่ำกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5
มีผลการประเมินความพึงพอใจทุกรายวิชา
และแต่ละรายวิชา เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.51

- ผลประเมินการเรียนการสอน (2.6.6)

  นางรัคณภรณ์ ใจไวย์ธนา

7. มีการพัฒนาหรือปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน
หรือการประเมินผลการเรียนรู้ทุกรายวิชาตามผลการประเมินรายวิชา
มีการจัดสัมมนา และอบรม เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน ทั้งในระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษา ในข้อประเด็นคำถามจากผลการประเมินที่มีความพึงพอใจต่ำกว่า 3.51   - ผลการประเมินข้อประเด็นที่มีความพึงพอใจต่ำกว่า 3.51 (2.6.7)

- อบรมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง POA (2.6.7-1)
- โครงการให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษา ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา(2.6.7-2)
- โครงการอบรมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการวิจัยเป็นฐานRBL (2.6.7-3)
- การอบรมการพัฒนาการออกข้อสอบ และการประเมินผลการสอน (2.6.7-4)

  น.ส.ชาริณี กูฏโสม

2.7 ระบบและกลไกการพัฒนาสัมฤทธิผลการเรียนตามคุณลักษณะของบัณฑิต

1. มีการสำรวจคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต 
อย่างน้อยสำหรับทุกหลักสูตรระดับปริญญาตรี    
ทุกรอบระยะเวลาตามแผนกำหนดการศึกษาของหลักสูตร

- มหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยสำนักงานประเมินและประกันคุณภาพ ได้ดำเนินการสำรวจคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต ให้กับคณะฯ
- คณะได้ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต จากการปรับปรุงหลักสูตร 2555
- คณะได้ดำเนินการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้มหาบัณฑิต

- รายงานผลสำรวจความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิต มข
- รายงานความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต จากีการปรับปรุงหลักสูตร 2555 (2.7.1-1)
- รายงานความพึงพอใจของผู้ใช้มหาบัณฑิต (2.7.1-2)

 

2. มีการนำผลจากข้อ 1 มาใช้ในการปรับปรุงหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน
การวัดผลการศึกษา  และสัมฤทธิผลทางการเรียนที่ส่งเสริมทักษะอาชีพ
และคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์   ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
- มีการปรับปรุงหลักสูตร 2555
- มีการอบรม และสัมนาต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึ่งประสงค์

- การปรับปรุงหลักสูตร 2555
- การจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ (2.6.1-13.1 & 2.6.1-13.5)
- สัมนาบุคลากร ระดับบัณฑิตศึกษา (2.6.7-2)
- สัมนา&อบรม การออกข้อสอบ&เตรียมนศสอบใบประกอบฯ (2.6.7-4)
- อบรม การจัดการเรียนการสอน แบบ RBL (2.6.7-3)
- อบรม การจัดการเรียนการสอน แบบ POA (2.6.7-1)
- การจัดเสาวนาการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการเรียนการสอน (2.7.2-1)
- การให้นักศึกษาเข้าร่วมงานประชุมวิชาการคณะ KVAC2012 (2.7.6-1)

 นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

3. มีการส่งเสริมสนับสนุนทรัพยากรทั้งด้านบุคลากร เทคโนโลยีสารสนเทศ
และงบประมาณที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณลักษณะของบัณฑิต
- มีการอนุมัติงบประมาณทั้งงบประจำปี และงบเร่งด่วนกลางปี เพื่อสนับสนุนการพัฒนาคุณลักษณะของบัณฑิต
- มีกองทุนเพื่อการพัฒนาบัณฑิต
- งบประมาณเงินรายได้ ปี 2555 (2.7.3-1)
- งบประมาณกลางปี 2555 (2.7.3-2)
- ประกาศทุนส่งเสริมการพัฒนาบัณฑิต (2.7.3-3)

 นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

4. มีระบบและกลไกการส่งเสริมให้นักศึกษาระดับปริญญาตรี
และบัณฑิตศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมวิชาการ
หรือนำเสนอผลงานทางวิชาการในที่ประชุมระหว่างสถาบัน
หรือที่ประชุมระดับชาติหรือนานาชาติ
 

- ให้นศร่วม KVAC2012 (2.7.6-1)(2.7.4-1)
- การเสนอผลงานวิชาการ ปัญหาพิเศษ (2.6.3.1)
- การเข้าร่วมเสนอผลงานวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา (2.7.4-2)

 นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

5. มีกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรี
และบัณฑิตศึกษาที่จัดโดยสถาบัน
 

- กิจกรรมและการประเมิน (2.7.5&2.8.3&2.8.4)

 นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

6. มีการพัฒนาทักษะนักศึกษาในการจัดทำบทความจากวิทยานิพนธ์
และมีการนำไปตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารระดับนานาชาติ
 

- วิชาปัญหาพิเศษ (2.6.3.1)
- วิชาสัมนา (2.6.3.2)
- นศบัณฑิตศึกษาเข้าร่วม KVAC 2012 (2.7.6-1)
- การรายงานความก้าวหน้าวิทยานิพนธ์ (2.7.6-2)
- การปฐมนิเทศบัณฑิตศึกษา (2.7.6-3)
- ผลงานตีพิมพ์ระดับบัณฑิตศึกษา (2.11-1)

 น.ส.ชนิดา ชาอินทร์

2.8 ระดับความสำเร็จของการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมที่จัดให้กับนักศึกษา

1. มีการกำหนดพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักศึกษาที่ต้องการส่งเสริมไว้เป็นลายลักษณ์อักษร  

- ลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ (2.8.1-1)
- ระเบียบการแต่งกาย (2.8.1-2)

 นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

2. มีการถ่ายทอดหรือเผยแพร่พฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักศึกษา
ที่ต้องการส่งเสริมตามข้อ 1  ไปยังผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา
และผู้เกี่ยวข้องทราบอย่างทั่วถึงทั้งสถาบัน
 

 

 นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

3. มีโครงการหรือกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรม
ที่กำหนดในข้อ 1 โดยระบุตัวบ่งชี้และเป้าหมายวัดความสำเร็จ
 

- กิจกรรมและการประเมิน (2.7.5&2.8.3&2.8.4)

 นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

4. มีการประเมินผลโครงการหรือกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักศึกษา
ตามตัวบ่งชี้และเป้าหมายที่กำหนดในข้อ 3 โดยมีผลการประเมินบรรลุเป้าหมาย
อย่างน้อยร้อยละ 90 ของตัวบ่งชี้
 

- กิจกรรมและการประเมิน (2.7.5&2.8.3&2.8.4)

 นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

5. มีนักศึกษาหรือกิจกรรมที่เกี่ยวกับนักศึกษาได้รับการยกย่องชมเชย
ประกาศเกียรติคุณด้านคุณธรรมจริยธรรม  โดยหน่วยงานหรือองค์กรระดับชาติ
(เป็นหน่วยงานที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น)
 

- นศได้รับเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ 2554 (2.8.5-1)
- นศประกวดร้องเพลง ชนะเลิศ (2.8.5-2)

 นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

2.9 บัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี

 

- สพ.บ. 2555 (2.9.1)
- บัณฑิตศึกษา 2555 (2.9.2)

 นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา

2.10 คุณภาพของบัณฑิตปริญญาตรี โท และเอก ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

 

- ความพึงพอใจ ตรี (2.10-1)
- ความพึงพอใจ ป.บัณฑิต&โท (2.10-2)

 น.ส.ชนิดา ชาอินทร์

2.11 ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่

 

2.11 และ 2.11-1

  น.ส.ชนิดา ชาอินทร์

2.12 ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกที่ได้รับการตีพิมพ์

 

 (2.12)

 น.ส.ชนิดา ชาอินทร์  

2.13 ร้อยละของนักศึกษานานาชาติระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาต่อจำนวนนักศึกษาทั้งหมด

 

 (2.13)

 น.ส.ชนิดา ชาอินทร์  

องค์ประกอบที่ 3 กิจกรรมพัฒนานักศึกษา
3.1 ระบบและกลไกการให้คำปรึกษาและบริการด้านข้อมูลข่าวสาร

1. มีการจัดบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการและแนะแนวการใช้ชีวิตแก่นักศึกษา  

- คำสั่งแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษา 2555 (3.1.1-1)
- คำสั่งแต่งตั้งกรรมการกิจการนศ 2554 (3.1.1-3)

  นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

2. มีการจัดบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา  

- เวปไซต์ สพมข.
- Face book ฝ่ายกิจการนศ

  นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

3. มีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาประสบการณ์ทางวิชาการและวิชาชีพแก่นักศึกษา  

 - สรุปการฝึกงานนอกหลักสูตร 2555 (3.1.3-1)

 นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์  

4. มีการจัดบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อศิษย์เก่า  

 

 นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์  

5. มีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้และประสบการณ์ให้ศิษย์เก่า  

 

 นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์  

6. มีผลการประเมินคุณภาพของการให้บริการในข้อ 1 – 3 ทุกข้อไม่  ต่ำกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5  

 

 นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์  

7. มีการนำผลการประเมินคุณภาพของการให้บริการมาใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาการจัดบริการ
ที่สนองความต้องการของนักศึกษา
 

 

 นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์  

3.2 ระบบและกลไกการส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษา

1. สถาบันจัดทำแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
ที่ส่งเสริมผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติทุกด้าน
 

 

  นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

2. มีกิจกรรมให้ความรู้และทักษะการประกันคุณภาพการศึกษาแก่นักศึกษา    - รายงานวิจัย ความเข้าใจ QA ของนศ สพ มข (3.2.2-1)

  นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

3. มีการส่งเสริมให้นักศึกษานำความรู้ด้านการประกันคุณภาพไปใช้ในการจัดกิจกรรม
ที่ดำเนินการโดยนักศึกษาอย่างน้อย 5 ประเภทสำหรับระดับปริญญาตรี
และอย่างน้อย 2 ประเภทสำหรับระดับบัณฑิตศึกษา จากกิจกรรมต่อไปนี้
  • กิจกรรมวิชาการที่ส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์
  • กิจกรรมกีฬาหรือการส่งเสริมสุขภาพ
  • กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์หรือรักษาสิ่งแวดล้อม
  • กิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม
  • กิจกรรมส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม
 

 

  นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

4. มีการสนับสนุนให้นักศึกษาสร้างเครือข่ายพัฒนาคุณภาพภายในสถาบันและระหว่างสถาบัน
และมีกิจกรรมร่วมกัน
 

 -การแข่งขันกีฬา 6 สถาบัน (3.2.4-1)

  นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

5. มีการประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา  

 

  นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

6. มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงแผนหรือปรับปรุงการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา  

 

  นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 

3.3 จำนวนเงินบริจาคจากศิษย์เก่า

     นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ 
       

องค์ประกอบที่ 6 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
6.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

     
2. การบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา  

- ส่งเสริมการใช้ภาษาไทยในการเขียนและเสนองานวิชาการ
เช่น วิชาสัมมนา
- การศึกษาวิถีชีวิตชุมชน ในรายวิชา Com Med
- งานทำบุญสัตว์ทดลอง (6.1.2-1)(6.1.2-2)

งานทำบุญสัตว์ทดลองที่นำไปบูรณาการเรียนการสอนในรายวิชาดังนี้

    • 711212 มหกายวิภาคศาสตร์สัตว์เล็ก
    • 711213 มหกายวิภาคศาสตร์สัตว์ใหญ่
    • 712331 สรีรวิทยาพฤติกรรมสัตว์
    • 715412 ศัลยศาสตร์สัตว์เล็ก
    • 715514 ศัลยศาสตร์สัตว์ใหญ่
 
       

 

 

 

 

University Strategies

ชื่อโครงการ

ตัวชี้วัด

เป้าหมาย

ดำเนินการ

หลักฐาน (ผลสรุป)

- โครงการสหกิจศึกษา

ร้อยละของนักศึกษาชั้นปีที่ 6 เข้าร่วมโครงการ

90%

100%

รายชื่อนศร่วมสหกิจศึกษา (us1)

- ประชุมวิชาการนานาชาติ

จำนวนการจัดประชุมวิชาการระดับนานาชาติ

1 ครั้ง

9-10 June 2011

Kvac2012 (2.7.6-1)

3 ประเทศ

Thai, Laos, Vietnam, Myanmar, USA

- โครงการสอนภาษาอังกฤษให้นักศึกษา

ร้อยละของการดำเนินงานตามแผน

100%

100%

โครงการอบรมภาษาอังกฤษ (us2)

 

DVM Need

ชื่อโครงการ

ตัวชี้วัด

เป้าหมาย

ดำเนินการ

หลักฐาน (ผลสรุป)

- ส่งเสริมกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเช่น PBL, RBL เป็นต้น

จำนวนรายวิชาที่สอนแบบ PBL หรือ RBL

5 วิชา

- Principles of Veterinary Pharmacology
- Veterinary antimicrobial and chemotherapeutic agents
- Veterinary Microanatomy and Physiology I
- Clinical Practice in General Veterinary Medicine
- Ruminant Medicine
- Clinical Practice in Small Animal Surgery

- (2.6.1-3.1)
- (2.6.1-3.2)
- (2.6.1-3.3)
- (2.6.1-3.4)
- (2.6.1-3.5)

จำนวนกิจกรรมที่อาจารย์เข้าร่วม

2 โครงการ

- RBL
- POA

(2.7.3-13)
(2.7.3-12)

คำรับรองปฏิบัติราชการ 2556

QA 2554

 

ที่อยู่: คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ 123 หมู่ที่ 16 ถนนมิตรภาพ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40002;
งานบริการการศึกษา: Tel: 043 342 693  Fax: 043 342 693 เบอร์ภายใน: 47014