องค์ประกอบ/ตัวชี้วัด
รายละเอียดเกณฑ์การประเมิน/เกณฑ์การให้คะแนน |
ระบุสิ่งที่ดำเนินการ |
หลักฐาน |
ผู้รับผิดชอบ |
องค์ประกอบที่ 2 การเรียนการสอน
ตัวชี้วัด 2.1 ระบบและกลไกการพัฒนาและบริหารหลักสูตร |
1. มีระบบและกลไกการเปิดหลักสูตรใหม่
และปรับปรุงหลักสูตรตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดโดย
คณะกรรมการการอุดมศึกษา
และดำเนินการตามระบบที่กำหนด |
|
- เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา (2.1.1-1)
-
ประกาศ มข. เรื่องการเสนอขออนุมัติหลักสูตร (2.1.1-2)
- ขั้นตอนในการขออนุมัติหลักสูตรและปรับปรุงหลักสูตร (2.1.1-3)
- แนวทางปฎิบัติในการขออนุมัติหลักสูตร มข.(2.1.1-8) |
นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา |
2. มีระบบและกลไกการปิดหลักสูตรตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดโดย
คณะกรรมการการอุดมศึกษา
และดำเนินการตามระบบที่กำหนด |
|
- ระบบและกลไกเกี่ยวกันกับการขออนุมัติเปิด-ปิดหลักสูตร (2.1.2-1) (2.1.2-2) |
นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา |
3. ทุกหลักสูตรมีการดำเนินงานให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
ระดับอุดมศึกษาและกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
- หลักสูตร&การดำเนินงาน
- รายงานการประชุมของกรรมการวิชาการของคณะ (2.1.3-1)
-
รายงานการประชุมกรรมการบัณฑิตศึกษา (2.1.3-2)
-
คำสั่งแต่งตั้งกรรมการปรับปรุงหลักสูตร (2.1.3-3) |
นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา |
4. มีคณะกรรมการรับผิดชอบควบคุมกำกับให้มีการดำเนินการได้ครบถ้วน
ทั้งข้อ 1 ข้อ 2 และข้อ 3 ข้างต้นตลอดเวลาที่จัดการศึกษา
และมีการประเมินหลักสูตรทุกหลักสูตรอย่างน้อยตามกรอบเวลา
ที่กำหนดในเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรฯกรณีหลักสูตร
ที่ดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
จะต้องควบคุมกำกับให้การดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ในข้อ 3 ผ่านเกณฑ์การประเมิน 5 ข้อแรก
และอย่างน้อยร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ที่กำหนดในแต่ละปี ทุกหลักสูตร |
|
- เกณฑ์ การสรรหากกคณะ จากคณาจารย์ (2.1.4-3)
- คำสั่งแต่งตั้งกรรมการวิชาการ (2.1.4-1)
-
คำสั่งแต่งตั้งกรรมการบัณฑิตศึกษา ()
- คำสั่งแต่งตั้งกรรมการบริหารหลักสูตรต่างๆ
(2.1.4-4)
- คำรับรองการปฏิบัติราชการ (หัวหน้าภาคฯ)
-
คำสั่งแต่งตั้งกรรมการบริหารวิชาคลินิก (2.1.4-5)
- คำสั่งแต่งตั้งกรรมการบริหารวิชาสหกิจศึกษา (2.1.4-6)
- คำสั่งแต่งตั้งกรรมการวิชาปัญหาพิเศษ(2.1.4-7) |
นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา |
5. มีคณะกรรมการรับผิดชอบควบคุมกำกับให้มีการดำเนินการได้ครบถ้วน
ทั้งข้อ 1 ข้อ 2 และข้อ 3 ข้างต้นตลอดเวลาที่จัดการศึกษา
และมีการพัฒนาหลักสูตรทุกหลักสูตรตามผลการประเมินในข้อ 4
กรณีหลักสูตรที่ดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
จะต้องควบคุมกำกับให้การดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ในข้อ 3
ผ่านเกณฑ์การประเมินครบทุกตัวบ่งชี้และทุกหลักสูตร |
|
|
นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา |
6. หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาที่เน้นการวิจัยที่เปิดสอน (ปริญญาโท เฉพาะแผน ก และปริญญาเอก)
มีจำนวนมากกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนหลักสูตรทั้งหมดทุกระดับการศึกษา |
|
- หลักสูตรที่เน้นการวิจัย(2.1.6-1)
- หลักสูตรที่เปิดสอนทั้งหมด (2.1.6-2) |
นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา
น.ส.ชนิดา ชาอินทร์
|
7. หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาที่เน้นการวิจัยที่เปิดสอน (ปริญญาโท เฉพาะแผน ก และ ปริญญาเอก) มีจำนวนนักศึกษาที่ศึกษาอยู่ในหลักสูตรมากกว่าร้อยละ 30 ของจำนวนนักศึกษาทั้งหมดทุกระดับการศึกษา |
|
- รายชื่อนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา (2.1.7-1) |
นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา
น.ส.ชนิดา ชาอินทร์ |
2.5 ห้องสมุด อุปกรณ์การศึกษา และสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ |
1. มีการจัดการหรือจัดบริการให้นักศึกษามีเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้ในอัตราไม่สูงกว่า 8 FTES ต่อเครื่อง |
|
- จำนวนคอมพิวเตอร์ (2.5.1-1) (2.5.1-2) |
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
2. มีบริการห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้อื่นๆผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
และมีการฝึกอบรมการใช้งานแก่นักศึกษาทุกปีการศึกษา |
- มีห้องสมุดเปิดให้บริการทุกวัน
- มีห้องคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้
ในการอบรม และเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ ได้แก่ ีการอบรมการสืบค้นเอกสารตำรา และการลงทะเบียนผ่านระบบเครือข่าย รวมทั้งการเรียนรู้การใช้โปรแกรมต่างๆ
- มีการ อบรมการสืบค้นเอกสารตำรา และการลงทะเบียนผ่านระบบเครือข่าย |
- การบริการห้องสมุด
- การบริการห้องคอมพิวเตอร์ (2.5.2-3)
- มีการอบรมการสืบค้นเอกสารตำรา และการลงทะเบียนผ่านระบบเครือข่าย (2.5.2-1)
|
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
3. มีบริการด้านกายภาพที่เหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
และการพัฒนานักศึกษาอย่างน้อยในด้านห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อุปกรณ์การศึกษา
และจุดเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต |
- มีห้องเ่รียน ห้องปฏิบัติการณ์ ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ และจุดขยายสัญญาณ WiFi ที่เพียงพอและครอบคลุม |
- หัองเรียน
ขนาด 150 คน 4ห้อง (2.5.3-1)
ขนาด 100 คน 3ห้อง (2.5.3-2)
- ห้องปฏิบัติการ (2.5.3.3) (2.5.3-4)
- ห้องสมุด (2.5.7.4)
- ห้องคอมพิวเตอร์ (2.5.7-5)
- จุดขยายสัญญาน WiFi (2.5.3-9) |
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
4. มีบริการสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นอื่นๆ อย่างน้อยในด้านงานทะเบียนนักศึกษา
ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ การบริการอนามัยและการรักษาพยาบาล
การจัดการหรือจัดบริการด้านอาหารและสนามกีฬา |
|
- เวปสำนักทะเบียน (2.5.4-1)
- โรงอาหาร (2.5.4-2)
- สนามกีฬา (2.5.4-3)
- ห้องปฐมพยาบาล (2.5.4-4) |
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
5. มีระบบสาธารณูปโภคและรักษาความปลอดภัยของอาคารตลอดจนบริเวณโดยรอบ
อย่างน้อยในเรื่องประปา ไฟฟ้า ระบบกำจัดของเสีย การจัดการขยะ
รวมทั้งมีระบบและอุปกรณ์ป้องกันอัคคีภัยในบริเวณอาคารต่าง ๆ โดยเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง |
- คณะมีระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น ไฟฟ้า น้ำประปา และการกำจัดขยะมูลฝอย
- มีมาตรการรักษาความปลอดภัย การดูแลลิฟต์ การจ้างยามรักษาความปลอดภัย และการซ้อมป้องกันอัคคีภัย เป็นต้น
|
- สัญญาการจ้างดูแลลิฟต์ (2.5.5-1)
- สัญญาการจ้างยามรักษาความปลอดภัย (2.5.5-2)
- โครงการซ้อมป้องกันอัคคีภัย
(2.5.5-3) |
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
6. มีผลการประเมินคุณภาพของบริการในข้อ 2 – 5 ทุกข้อไม่ต่ำกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5 |
มีผลการประเมินคุณภาพของบริการ ไม่ต่ำกว่า 3.51 |
- ผลประเมิน (2.5.6) |
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
7. มีการนำผลการประเมินคุณภาพในข้อ 6 มาใช้
เป็นข้อมูลในการพัฒนาการจัดบริการด้านกายภาพที่สนองความต้องการของผู้รับบริการ |
คณะมีการอนุมัติงบประมาณเงินกลางปี 2555 เพื่อปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ ด้านต่างๆ
และ อนุมัติงบเร่งด่วน เพื่อปรับปรุง
- จุดเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตระบบ Lan และไร้สาย ให้ครอบคลุมภายในบริเวณห้องสมุด
- ปรับห้องคลายกังวลเป็นห้องปฐมพยาบาล
|
- งบประมาณเงินกลางปี 2555 (2.5.7-1)
- ปรับปรุงห้องสมุด เคาร์เตอร์ ตู้หนังสือ โซฟา ห้องถ่ายเอกสาร (2.5.7-4)
- ปรับปรุงห้องคอมพิวเตอร์ (2.5.7-9)
- ปรับปรุงห้องเรียน เก้าอี้บรรยาย (2.5.7-10)
- จัดหาอุปกรณ์โสตฯ (2.5.7-11)
-
ปรับปรุงห้องปฏิบัติการ สรีรฯ (2.5.7-12)
- ปรับปรุงห้องปฏิบัติการ ผ่าซาก (2.5.7-13)
- ปรับปรุงระบบเสียงตามสาย (2.5.7-14)
- ปรับปรุงห้องรับส่งข้อสอบ (2.5.7-15)
- จุดเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตระบบ Lan และไร้สาย (2.5.7-2)
- ห้องปฐมพยาบาล (2.5.7-3) |
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
2.6 ระบบและกลไกการจัดการเรียนการสอน |
1. มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทุกหลักสูตร |
- คณะมีระบบและกลไกการประกันคุณภาพ
การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในทุกหลักสูตร |
- ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ
การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในทุกหลักสูตร (2.6.1)
คณะกรรมการวิชาการ (หลักฐานวาระการประชุม 2.6.1-1)
- กรรมการจัดการเรียนการสอนแบบ RBL (2.6.1-2)
- กรรมการบริหารโครงการสหกิจศึกษา (2.6.1-3)
- กรรมการรายวิชาคลินิกปฏิบัติ (2.6.1-4)
- กรรมการเตรียมความพร้อมในการสอบใบประกอบวิชาชีพ (2.6.1-5)
คณะกรรมการบัณฑิตศึกษา (หลักฐานวาระการประชุม 2.6.1-6)
- มติเรื่อง พิจารณาการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ แบบแยกกลุ่ม ข้อ 4.9 (2.6.1-7)
- มติเรื่อง การจัดการสอน และการประเมินการสอนที่มุ่งเน้น การประยุกต์ใช้ ข้อ 3.13 (2.6.1-8)
- มติเรื่อง งดการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษาเข้าร่วมงานประชุมวิชาการ ปี 2555 ข้อ 4.3 (2.6.1-9)
- รายวิชาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ป.ตรี (2.6.1-11)
- รายวิชาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบัณฑิตศึกษา (2.6.1-12)
- ต.ย. รายวิชาที่สอนแบบ SCL
case-base learning_Eng (2.6.1-13.1)
problem-oriented approach (2.6.1-13.2)
research base learning (2.6.1-13.3)
active learning&practice (2.6.1-13.4)
cooperative learning (2.6.1-13.5) |
นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา |
2. ทุกรายวิชาของทุกหลักสูตร มีรายละเอียดของรายวิชาและของประสบการณ์ภาคสนาม(ถ้ามี)
ก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษา ตามที่กำหนดในกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
- มคอ. 3&4 ของหลักสูตรต่างๆ |
นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา |
3. ทุกหลักสูตรมีรายวิชาที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียนหรือจากการทำวิจัย |
|
- วิชาปัญหาพิเศษ การตีพิมพ์ (2.6.3-1)
- วิชาสัมนาทางสัตวแพทย์
(2.6.3-2)
- สหกิจศึกษา
- หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาที่เน้นการวิจัย (2.1.6-1) |
นางรัคณภรณ์ ใจไวย์ธนา |
4. มีการให้ผู้มีประสบการณ์ทางวิชาการหรือวิชาชีพจากหน่วยงาน
หรือชุมชนภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอนทุกหลักสูตร |
|
- สรุปอาจารย์พิเศษ&ฝึกงาน (2.6.4)
- หนังสือเชิญอาจารย์&วิทยากร (2.6.4-1)
-
คำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษา&กรรมการสอบ ระดับบัณฑิต (2.6.4-3) |
น.ส.ชาริณี กูฏโสม |
5. มีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาจากการวิจัย
หรือกระบวนการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน |
มีการดำเนินการวิจัยชั้นเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ในปีการศึกษา 2557 คือ
- การจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ของวิชา หลักเภสัชทางสัตวแพทย์
-การจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาควิชาพยาธิชีววิทยา |
งานวิจัยชั้นเรียน (2.6.5) |
|
6. มีการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอน
และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ทุกรายวิชา ทุกภาคการศึกษา
โดยผลการประเมินความพึงพอใจแต่ละรายวิชาต้องไม่ต่ำกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5 |
มีผลการประเมินความพึงพอใจทุกรายวิชา
และแต่ละรายวิชา เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.51 |
- ผลประเมินการเรียนการสอน (2.6.6) |
นางรัคณภรณ์ ใจไวย์ธนา |
7. มีการพัฒนาหรือปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน
หรือการประเมินผลการเรียนรู้ทุกรายวิชาตามผลการประเมินรายวิชา |
มีการจัดสัมมนา และอบรม เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน ทั้งในระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษา ในข้อประเด็นคำถามจากผลการประเมินที่มีความพึงพอใจต่ำกว่า 3.51 |
- ผลการประเมินข้อประเด็นที่มีความพึงพอใจต่ำกว่า 3.51 (2.6.7)
- อบรมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง POA (2.6.7-1)
- โครงการให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษา ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา(2.6.7-2)
-
โครงการอบรมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการวิจัยเป็นฐานRBL (2.6.7-3)
- การอบรมการพัฒนาการออกข้อสอบ
และการประเมินผลการสอน (2.6.7-4) |
น.ส.ชาริณี กูฏโสม |
2.7 ระบบและกลไกการพัฒนาสัมฤทธิผลการเรียนตามคุณลักษณะของบัณฑิต |
1. มีการสำรวจคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
อย่างน้อยสำหรับทุกหลักสูตรระดับปริญญาตรี
ทุกรอบระยะเวลาตามแผนกำหนดการศึกษาของหลักสูตร |
- มหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยสำนักงานประเมินและประกันคุณภาพ ได้ดำเนินการสำรวจคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต ให้กับคณะฯ
- คณะได้ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต จากการปรับปรุงหลักสูตร 2555
- คณะได้ดำเนินการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้มหาบัณฑิต |
- รายงานผลสำรวจความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิต มข
- รายงานความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต จากีการปรับปรุงหลักสูตร 2555 (2.7.1-1)
- รายงานความพึงพอใจของผู้ใช้มหาบัณฑิต (2.7.1-2) |
|
2. มีการนำผลจากข้อ 1 มาใช้ในการปรับปรุงหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน
การวัดผลการศึกษา และสัมฤทธิผลทางการเรียนที่ส่งเสริมทักษะอาชีพ
และคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต |
- มีการปรับปรุงหลักสูตร 2555
- มีการอบรม และสัมนาต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึ่งประสงค์ |
- การปรับปรุงหลักสูตร 2555
- การจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ (2.6.1-13.1 & 2.6.1-13.5)
- สัมนาบุคลากร ระดับบัณฑิตศึกษา (2.6.7-2)
- สัมนา&อบรม การออกข้อสอบ&เตรียมนศสอบใบประกอบฯ (2.6.7-4)
- อบรม การจัดการเรียนการสอน แบบ RBL (2.6.7-3)
- อบรม การจัดการเรียนการสอน แบบ POA (2.6.7-1)
- การจัดเสาวนาการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการเรียนการสอน (2.7.2-1)
- การให้นักศึกษาเข้าร่วมงานประชุมวิชาการคณะ KVAC2012 (2.7.6-1)
|
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
3. มีการส่งเสริมสนับสนุนทรัพยากรทั้งด้านบุคลากร เทคโนโลยีสารสนเทศ
และงบประมาณที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณลักษณะของบัณฑิต |
- มีการอนุมัติงบประมาณทั้งงบประจำปี และงบเร่งด่วนกลางปี เพื่อสนับสนุนการพัฒนาคุณลักษณะของบัณฑิต
- มีกองทุนเพื่อการพัฒนาบัณฑิต |
- งบประมาณเงินรายได้ ปี 2555 (2.7.3-1)
- งบประมาณกลางปี 2555 (2.7.3-2)
- ประกาศทุนส่งเสริมการพัฒนาบัณฑิต (2.7.3-3) |
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
4. มีระบบและกลไกการส่งเสริมให้นักศึกษาระดับปริญญาตรี
และบัณฑิตศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมวิชาการ
หรือนำเสนอผลงานทางวิชาการในที่ประชุมระหว่างสถาบัน
หรือที่ประชุมระดับชาติหรือนานาชาติ |
|
- ให้นศร่วม KVAC2012 (2.7.6-1)(2.7.4-1)
-
การเสนอผลงานวิชาการ ปัญหาพิเศษ (2.6.3.1)
- การเข้าร่วมเสนอผลงานวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา (2.7.4-2) |
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
5. มีกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรี
และบัณฑิตศึกษาที่จัดโดยสถาบัน |
|
- กิจกรรมและการประเมิน (2.7.5&2.8.3&2.8.4) |
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
6. มีการพัฒนาทักษะนักศึกษาในการจัดทำบทความจากวิทยานิพนธ์
และมีการนำไปตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารระดับนานาชาติ |
|
- วิชาปัญหาพิเศษ (2.6.3.1)
- วิชาสัมนา
(2.6.3.2)
- นศบัณฑิตศึกษาเข้าร่วม KVAC 2012 (2.7.6-1)
- การรายงานความก้าวหน้าวิทยานิพนธ์ (2.7.6-2)
- การปฐมนิเทศบัณฑิตศึกษา (2.7.6-3)
- ผลงานตีพิมพ์ระดับบัณฑิตศึกษา (2.11-1) |
น.ส.ชนิดา ชาอินทร์ |
2.8 ระดับความสำเร็จของการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมที่จัดให้กับนักศึกษา |
1. มีการกำหนดพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักศึกษาที่ต้องการส่งเสริมไว้เป็นลายลักษณ์อักษร |
|
- ลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ (2.8.1-1)
- ระเบียบการแต่งกาย (2.8.1-2) |
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
2. มีการถ่ายทอดหรือเผยแพร่พฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักศึกษา
ที่ต้องการส่งเสริมตามข้อ 1 ไปยังผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา
และผู้เกี่ยวข้องทราบอย่างทั่วถึงทั้งสถาบัน |
|
|
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
3. มีโครงการหรือกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรม
ที่กำหนดในข้อ 1 โดยระบุตัวบ่งชี้และเป้าหมายวัดความสำเร็จ |
|
- กิจกรรมและการประเมิน (2.7.5&2.8.3&2.8.4) |
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
4. มีการประเมินผลโครงการหรือกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักศึกษา
ตามตัวบ่งชี้และเป้าหมายที่กำหนดในข้อ 3 โดยมีผลการประเมินบรรลุเป้าหมาย
อย่างน้อยร้อยละ 90 ของตัวบ่งชี้ |
|
- กิจกรรมและการประเมิน (2.7.5&2.8.3&2.8.4) |
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
5. มีนักศึกษาหรือกิจกรรมที่เกี่ยวกับนักศึกษาได้รับการยกย่องชมเชย
ประกาศเกียรติคุณด้านคุณธรรมจริยธรรม โดยหน่วยงานหรือองค์กรระดับชาติ
(เป็นหน่วยงานที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น) |
|
- นศได้รับเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ 2554 (2.8.5-1)
- นศประกวดร้องเพลง ชนะเลิศ (2.8.5-2) |
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
2.9 บัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี |
|
- สพ.บ. 2555 (2.9.1)
- บัณฑิตศึกษา 2555
(2.9.2) |
นายจิรศักดิ์ สุทัศนะจินดา |
2.10 คุณภาพของบัณฑิตปริญญาตรี โท และเอก ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
|
- ความพึงพอใจ ตรี (2.10-1)
- ความพึงพอใจ ป.บัณฑิต&โท (2.10-2) |
น.ส.ชนิดา ชาอินทร์ |
2.11 ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ |
|
2.11 และ 2.11-1 |
น.ส.ชนิดา ชาอินทร์ |
2.12 ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกที่ได้รับการตีพิมพ์ |
|
(2.12) |
น.ส.ชนิดา ชาอินทร์ |
2.13 ร้อยละของนักศึกษานานาชาติระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาต่อจำนวนนักศึกษาทั้งหมด |
|
(2.13) |
น.ส.ชนิดา ชาอินทร์ |
องค์ประกอบที่ 3 กิจกรรมพัฒนานักศึกษา
3.1 ระบบและกลไกการให้คำปรึกษาและบริการด้านข้อมูลข่าวสาร |
1. มีการจัดบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการและแนะแนวการใช้ชีวิตแก่นักศึกษา |
|
- คำสั่งแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษา 2555 (3.1.1-1)
-
คำสั่งแต่งตั้งกรรมการกิจการนศ 2554 (3.1.1-3) |
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
2. มีการจัดบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา |
|
- เวปไซต์ สพมข.
- Face book ฝ่ายกิจการนศ |
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
3. มีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาประสบการณ์ทางวิชาการและวิชาชีพแก่นักศึกษา |
|
- สรุปการฝึกงานนอกหลักสูตร 2555 (3.1.3-1) |
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
4. มีการจัดบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อศิษย์เก่า |
|
|
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
5. มีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้และประสบการณ์ให้ศิษย์เก่า |
|
|
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
6. มีผลการประเมินคุณภาพของการให้บริการในข้อ 1 – 3 ทุกข้อไม่ ต่ำกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5 |
|
|
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
7. มีการนำผลการประเมินคุณภาพของการให้บริการมาใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาการจัดบริการ
ที่สนองความต้องการของนักศึกษา |
|
|
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
3.2 ระบบและกลไกการส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษา |
1. สถาบันจัดทำแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
ที่ส่งเสริมผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติทุกด้าน |
|
|
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
2. มีกิจกรรมให้ความรู้และทักษะการประกันคุณภาพการศึกษาแก่นักศึกษา |
|
- รายงานวิจัย ความเข้าใจ QA ของนศ สพ มข (3.2.2-1) |
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
3. มีการส่งเสริมให้นักศึกษานำความรู้ด้านการประกันคุณภาพไปใช้ในการจัดกิจกรรม
ที่ดำเนินการโดยนักศึกษาอย่างน้อย 5 ประเภทสำหรับระดับปริญญาตรี
และอย่างน้อย 2 ประเภทสำหรับระดับบัณฑิตศึกษา จากกิจกรรมต่อไปนี้
- กิจกรรมวิชาการที่ส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์
- กิจกรรมกีฬาหรือการส่งเสริมสุขภาพ
- กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์หรือรักษาสิ่งแวดล้อม
- กิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม
- กิจกรรมส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม
|
|
|
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
4. มีการสนับสนุนให้นักศึกษาสร้างเครือข่ายพัฒนาคุณภาพภายในสถาบันและระหว่างสถาบัน
และมีกิจกรรมร่วมกัน |
|
-การแข่งขันกีฬา 6 สถาบัน (3.2.4-1) |
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
5. มีการประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา |
|
|
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
6. มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงแผนหรือปรับปรุงการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา |
|
|
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
3.3 จำนวนเงินบริจาคจากศิษย์เก่า |
|
|
นางทักษ์ศภรณ์ ตาละลักษณ์ |
|
|
|
|
องค์ประกอบที่ 6 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
6.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
|
|
|
2. การบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา |
|
- ส่งเสริมการใช้ภาษาไทยในการเขียนและเสนองานวิชาการ
เช่น วิชาสัมมนา
- การศึกษาวิถีชีวิตชุมชน ในรายวิชา Com Med
- งานทำบุญสัตว์ทดลอง (6.1.2-1)(6.1.2-2)
งานทำบุญสัตว์ทดลองที่นำไปบูรณาการเรียนการสอนในรายวิชาดังนี้
- 711212 มหกายวิภาคศาสตร์สัตว์เล็ก
- 711213 มหกายวิภาคศาสตร์สัตว์ใหญ่
- 712331 สรีรวิทยาพฤติกรรมสัตว์
- 715412 ศัลยศาสตร์สัตว์เล็ก
- 715514 ศัลยศาสตร์สัตว์ใหญ่
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|