การบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า
(Reference
Service)
ได้แก่
1.1 ตอบคำถามผู้ใช้บริการ เป็นการช่วยค้นหาสารสนเทศ (Information) ที่ผู้ใช้บริการต้องการจากสิ่งพิมพ์โสตทัศนวัสดุที่มีให้บริการในหอสมุดกลางและห้องสมุดคณะต่างๆ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยขอนแก่น
1.2 การตอบคำถามทางโทรศัพท์และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e-mail)
เป็นบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้โทรศัพท์หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e-mail) ติดต่อเพื่อสอบถามคำถามหรือข้อมูลอื่นๆ จากบรรณารักษ์โดยไม่ต้องมาติดต่อด้วยตนเอง
1.3 การสืบค้นสารสนเทศจากฐานข้อมูลต่างๆ เป็นบริการช่วยเหลือผู้ใช้ในการค้นหาสารสนเทศที่มีอยู่ในห้องสมุดและฐานข้อมูลต่างๆ ตามที่ผู้ใช้ต้องการ ได้แก่ ฐานข้อมูลของห้องสมุด (WebOPAC) ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และสารสนเทศบนอินเทอร์เน็ต
1.4 ช่วยเหลือและค้นหาตัวเล่มเอกสารต่างๆ ที่ผู้ใช้ต้องการในกรณีที่หาไม่พบ เป็นการช่วยเหลือผู้ใช้ในการค้นหาตัวเล่มเอกสารที่ไม่พบบนชั้น ซึ่งผู้ใช้สามารถกรอกแบบคำร้องแจ้งการหาหนังสือไม่พบ ได้ที่เคาน์เตอร์บริการยืม-คืน จากนั้นบรรณารักษ์จะรับแบบคำร้องแจ้งหาหนังสือไม่พบ และประสานงานกับเจ้าหน้าที่จัดชั้นหนังสือ ติดตามผล และนัดหมายวันรับเอกสารหรือแจ้งผลการค้นหาให้ทราบต่อไป โดยจะแจ้งผล 2
ครั้ง ภายใน 3 วันทำการ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้ของผู้ใช้เป็นหลัก
1.5 รวบรวมบรรณานุกรมเฉพาะเรื่อง เป็นบริการสำหรับอาจารย์ ข้าราชการ นักวิจัย สังกัดมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ต้องการรายชื่อสิ่งพิมพ์เพื่อใช้ประกอบการสอนและการทำวิจัย ตลอดจนประเด็นที่น่าสนใจในขณะนั้น บรรณารักษ์จะรวบรวมรายชื่อสิ่งพิมพ์ในเรื่องนั้นๆ ที่มีอยู่ในห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อสามารถติดตามฉบับพิมพ์ได้ เช่น บรรณานุกรมวิทยานิพนธ์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น บรรณานุกรมกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่มีอยู่ในหอสมุดกลาง เป็นต้น
1.6 แนะนำการใช้ห้องสมุดและการใช้เครื่องมือช่วยสืบค้นสารสนเทศ เป็นการแนะนำผู้ใช้ที่ยังไม่เคยใช้หรือรู้จักห้องสมุดมาก่อนให้รู้จักการใช้ห้องสมุด วิธีสืบค้นและการใช้เครื่องมือช่วยค้นต่างๆ ได้แก่ ฐานข้อมูลทรัพยากรห้องสมุด (WebOPAC) ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ที่ห้องสมุดจัดให้บริการ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถค้นคว้าและใช้เครื่องมือช่วยค้นของห้องสมุดได้ด้วยตนเอง และหากเกิดข้อสงสัยในการใช้ทรัพยากรสารสนเทศและบริการที่จัดให้บริการในครั้งต่อไป อาจมาขอคำปรึกษาจากบรรณารักษ์ได้อีกครั้งหนึ่ง
1.7
แนะนำการทำผลงานทางวิชาการ การเขียนบรรณานุกรมหรือเอกสารอ้างอิง เป็นการแนะนำและให้คำปรึกษาแก่ผู้ใช้ในการจัดทำผลงานทางวิชาการ
เช่น รายงาน
ตำราวิชาการ บทความ วิจัย วิทยานิพนธ์ เป็นต้น
นับตั้งแต่การค้นคว้าเอกสาร ตำรา การลงรายการเชิงอรรถ
การเขียนเอกสารอ้างอิง/บรรณานุกรม วิธีการจัดทำรูปเล่มให้ถูกต้องตามรูปแบบที่กำหนด
ตลอดจนให้คำแนะนำศึกษาเพิ่มเติมจากหนังสือคู่มือการทำรายงานหรือทำวิทยานิพนธ์ที่มีอยู่ในห้องสมุดประกอบอีกด้วย
นอกจากนี้
ยังช่วยเหลือผู้ใช้ให้รู้จักวิธีรวบรวมบรรณานุกรม
เพื่อประกอบการทำผลงานทางวิชาการตามเนื้อหาหรือหัวข้อที่ผู้ใช้สนใจ
และอธิบายถึงวิธีการลงรายการบรรณานุกรมอย่างถูกต้อง
ตลอดจนชี้แหล่งวารสารในการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการด้วย
1.8
แนะนำหรือชี้แนะแหล่งสารสนเทศ เป็นการช่วยผู้ใช้ในลักษณะชี้แนะโดยเชื่อมโยงผู้ใช้ที่ต้องการสารสนเทศกับแหล่งสารสนเทศภายนอกที่ให้บริการได้ตรงตามความต้องการ
ได้แก่
แหล่งสารสนเทศบนอินเทอร์เน็ต สถาบัน องค์การ และบุคคล
1.9 บริการสืบค้นกาอ้างถึงผลงานทางวิชาการ (Cited
Reference) เป็นการช่วยสืบคนการอ้างถึงผลงานทางวิชาการ (Cited Reference)
แต่ละท่าน
ของอาจารย์ นักวิจัย และนักวิชาการ
ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น จากฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สำนักวิทยบริการให้บริการ
1.10 บริการยืมทรัพยากรกรณีพิเศษ
เป็นบริการหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ใช้ที่มีความจำเป็นต้องใช้หนังสือที่ห้องสมุดไม่อนุญาตให้ยืมออก
เช่น
หนังสืออ้างอิง วิทยานิพนธ์ฉบับห้ามยืมออก เป็นต้น โดยบรรณารักษ์ต้องพิจารณาถึงเหตุผลความจำเป็นและความเหมาะสมที่อนุญาตให้ผู้ใช้ยืมออก
การพิจารณาให้ถือตามเงื่อนไขและกฎเกณฑ์ในการให้ยืมกรณีพิเศษ
1.11 บริการห้องเรียนรู้กลุ่มย่อย
เป็นบริการหนึ่งที่จัดบริการห้องสำหรับเรียนรู้ร่วมกันให้กับผู้ใช้ประมาณ
3-10
คนขึ้นไป
เพื่อปรึกษาหารือ หรือทำรายงาน หรือทำวิจัย หรือวิทยานิพนธ์
โดยอำนวยความสะดวกในการใช้ทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุดประกอบ
ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนและการวิจัย
การรับเรื่องบริการยืมระหว่างห้องสมุด
ถือเป็นส่วนหนึ่งของบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าในการเป็นสื่อกลางในการประสานงานรับคำร้องขอยืมระหว่างห้องสมุด
เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อของผู้ใช้
และทำให้การดำเนินงานบริการยืมระหว่างห้องสมุดรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
การรับแจ้งผลการหาหนังสือไม่พบบนชั้น
เป็นบริการหนึ่งที่ช่วยผู้ใช้ในการหาหนังสือไม่พบ
โดยผู้ใช้บริการยื่นคำร้อง
บรรณารักษ์บริการตอบคำถามเป็นผู้รับเรื่องดำเนินการค้นหาหนังสือเบื้องต้นและส่งต่อให้เจ้าหน้าที่จัดชั้น
โดยมีเงื่อนไขการแจ้งผลผู้ใช้บริการ
การแจ้งผลจะแจ้ง 2 ครั้ง ภายใน 3 วันทำการ
ทั้งนี้จะต้องคำนึงถึงความต้องการใช้ของผู้ใช้บริการเป็นหลัก
|