|
ประมวลรายวิชา
(Course Syllabus)
|
วิชา
000 142 คุณค่าชีวิต
(The Value of Life)
|
1. จำนวนหน่วยกิต :3(2-2-2)
2. เงื่อนไขรายวิชา
: ไม่มี
3. สถานภาพของวิชา
: หลักสูตรวิชาทั่วไป กลุ่มวิชา (
) ภาษา
(/
) มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
(
) คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
4. ผู้เรียน : นักศึกษาระดับปริญญาตรีทุกคณะ
5. ภาคการศึกษาที่เปิดสอน :
ภาคการศึกษาต้น
และภาคการศึกษาปลาย
6. จำนวนชั่วโมงเรียน ภาคทฤษฎี 30 ชม. ภาคปฏิบัติ 30 ชม. ศึกษาด้วยตนเอง 30 ชม.
7. คณะกรรมการบริหารรายวิชา
ผศ.
ประภาพร ตั้งธนธานิช
ประธานกรรมการ
อ.
ดลวิวัฒน์ แสนโสม กรรมการ
อ.
นงลักษณ์ เมธากาญจนศักดิ์
กรรมการ
อ.
เทพพร มังธานี
กรรมการ
รศ.
จารุวรรณ นิพพานนท์
กรรมการและเลขานุการ
8.
สังเขป/คำอธิบายรายวิชา (Course Description)
แนวความคิดเกี่ยวกับชีวิต
ความหมาย คุณค่าและเป้าหมายของชีวิต ปรัชญาและแนวคิดในการดำเนินชีวิต
หลักยึดเหนี่ยวของชีวิต ศาสตร์แห่งความเข้าใจตนเองและผู้อื่น
คุณธรรมและจริยธรรมในตนเองและการร่วมกันในสังคม
การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมในการดำเนินชีวิต
แนวคิดและทักษะในการเผชิญปัญหาชีวิต
ฝึกปฏิบัติการทำความเข้าใจชีวิตและการพัฒนาคุณธรรม
Concept,
meaning, value, and goal of life, philosophy and doctrine of living, concepts
of self-understanding and empathy, virtues and ethics in self and social
living, development of virtues and ethics for living, concepts of lifes
problem facing and solving, practices in self-understanding and virtues and
ethics developments)
9.
วัตถุประสงค์ของรายวิชา (Course Objectives)
1. ให้ผู้เรียนมีความเข้าใจความหมายและคุณค่าของชีวิต
2. ให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในหลักยึดเหนี่ยวของชีวิต
3. ให้ผู้เรียนมีการพัฒนาทางด้านคุณธรรมและจริยธรรมในการดำเนินชีวิต
4. ให้ผู้เรียนและผู้สอนมีความสุขในการเรียนรู้
10.
คุณลักษณะพึงประสงค์ของผู้เรียนที่คาดหวัง
:
1.
มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางวิชาการอย่างมีเหตุผล
2. มีวิจารณญาณและความสามารถในการแก้ปัญหา
3. สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4: มีจริยธรรม คุณธรรมและความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ
5. มีความรับผิดชอบต่อสังคมและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
6. มีวินัยและค่านิยมที่ดี
7.
เสียสละ อุทิศตน และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม
12.
มีจิตสำนักในการใฝ่ศึกษาอย่างต่อเนื่อง
11. เนื้อหารายวิชาและกระบวนการเรียนรู้
หน่วยที่
|
ชื่อหน่วย/หัวข้อเนื้อหา
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
ทฤษฎี
|
ปฏิบัติ
|
การศึกษาด้วยตนเอง
|
1
|
แนวคิดเกี่ยวกับชีวิต
|
4
|
-
|
4
|
-
กรณีศึกษา
-
ใบงาน
-
อภิปรายทางวิชาการ
-
นำเสนองาน
-
ค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้
-
แฟ้มสะสมงาน
|
2
|
ปรัชญาและแนวคิดของการดำเนินชีวิต
|
2
|
-
|
2
|
-
ใบงาน
-
อภิปรายทางวิชาการ
-
นำเสนองาน
-
ค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้
-
แฟ้มสะสมงาน
|
3
|
หลักยึดเหนี่ยวของชีวิตในยุคโลกาภิวัตน์
|
6
|
-
|
6
|
-
การบรรยาย
-
กรณีศึกษา
-
ใบงาน
-
อภิปรายทางวิชาการ
-
นำเสนองาน
-
ค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้
-
แฟ้มสะสมงาน
|
4
|
ศาสตร์แห่งความเข้าใจตนเองและผู้อื่น
|
6
|
-
|
6
|
-
ใบงาน
-
อภิปรายทางวิชาการ
-
นำเสนองาน
-
ค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้
-
แฟ้มสะสมงาน
|
5
|
คุณธรรมและจริยธรรมในตนเองและการอยู่ร่วมกันในสังคม
|
6
|
-
|
6
|
-
ใบงาน
-
อภิปรายทางวิชาการ
-
นำเสนองาน
-
ค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้
-
แฟ้มสะสมงาน
|
6
|
การเผชิญและแก้ไขปัญหาชีวิต แนวคิดและทักษะ
|
4
|
-
|
4
|
-
กรณีศึกษา
-
ใบงาน
-
อภิปรายทางวิชาการ
-
นำเสนองาน
-
ค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้
-
แฟ้มสะสมงาน
|
7
|
การฝึกปฏิบัติเพื่อทำความ
เข้าใจชีวิตและการพัฒนาคุณธรรม
|
-
|
30
|
-
|
-
ศึกษานอกสถานที่
-
ฝึกปฏิบัติ
-
ใบงาน
-
แฟ้มสะสมงาน
|
12.
เอกสารประกอบการเรียนรู้/สื่อการเรียนรู้/วัสดุอุปกรณ์/เครื่องมือ
12.1
เอกสารประกอบการเรียนรู้
12.1.1
เอกสารประกอบการสอน
12.1.2 คู่มือผู้เรียน
12.1.3
หนังสืออ่านเพิ่มเติม
12.1.4 บทความจากนิตยสารสิ่งพิมพ์และฐานข้อมูลต่างๆ
12.2
สื่อการเรียนรู้
12.2.1
power point
12.2.2 สื่ออิเล็กทรอนิกส์/เว็บไซด์
12.2.3 ภาพยนตร์/วิดิทัศน์
12.2.4 แผ่นใส/แผ่นทึบ
12.2.5
แหล่งเรียนรู้
- วัด สถานที่ปฏิบัติธรรม
12.3
วัสดุอุปกรณ์การเรียนรู้ -
12.4
เครื่องมือ
13.
การประเมินผลการเรียนรู้
13.1 เกณฑ์ขั้นต่ำของการผ่านรายวิชา
- มีเวลาเข้าชั้นเรียนไม่น้อยกว่า 80% (ตามระเบียบ มข.)
-
ผ่านการฝึกปฏิบัติในหน่วยที่ 7
13.2 การประเมินผล(สัดส่วนและวิธีการ)
(รายละเอียดในภาคผนวก)
ภาคทฤษฎี (70 %)
รายงานเดี่ยว
9
โครงงาน
16 %
รายงานกลุ่ม
9โครงงาน
18 %
บันทึกการเรียนรู้จากแฟ้มสะสมงาน
14 ครั้ง
16 %
กิจกรรมกลุ่มและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
6 ครั้ง 6 %
การนำเสนอผลงานกลุ่ม 8 ครั้ง
14 %
รวม
70 %
ภาคปฏิบัติ
(30 %)
ใบงาน
2 โครงงาน
9 %
แฟ้มสะสมงาน 3 วัน
6
%
กิจกรรม 3 วัน
15 %
รวม
30 %
13.3. เกณฑ์การประเมินผลการให้ระดับคะแนน(เกรด)
-
อิงเกณฑ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น
สถานที่และเวลาเรียน (ตาม มข.30)
บรรยาย
ทุกวันศุกร์ เวลา 8.30 11.00
น.
ห้องเรียน
sec 1
ห้อง B210 ชั้น 2 อาคารศูนย์วิชาการ
มข.
sec 2 ห้อง B214 ชั้น 2 อาคารศูนย์วิชาการ
มข.
ปฏิบัติการ เวลา 08.00 18.00 น. (3 วัน)
ห้องเรียน
sec 1 เข้าค่ายฝึกปฏิบัติ
sec 2
เข้าค่ายฝึกปฏิบัติ
14. ตารางการเรียนรู้
หน่วยที่ 1
สัปดาห์ที่
|
ว/ด/ป
|
เนื้อหา/กิจกรรม
|
ผู้สอน
|
Sec
01
|
Sec
02
|
1
|
27 ตุลาคม 49
|
บทนำเข้าสู่วิชา
หน่วยที่
1 แนวคิดเกี่ยวกับชีวิต
ความหมายของ
ชีวิต
องค์ประกอบของ
ชีวิต
|
นงลักษณ์และคณะ
|
ดลวิวัฒน์และคณะ
|
2
|
3
พฤศจิกายน 49
|
เป้าหมายและคุณค่าของชีวิต
จุดกำเนิดของมนุษย์ตามมุมมองทางวิทยาศาสตร์
ศาสนา และ ความเชื่ออื่น ๆ
วัตถุประสงค์ของการเกิดมาเป็นมนุษย์ตามมุมมองทางวิทยาศาสตร์
ศาสนา และความเชื่ออื่น ๆ
เหตุผล
(เป้าหมาย) ของการดำรงชีวิตอยู่ของมนุษย์ตามมุมมองทางวิทยาศาสตร์ ศาสนา และความเชื่ออื่น
ๆ
1.3.4จุดสิ้นสุดของชีวิตมนุษย์ตามมุมมองทางวิทยาศาสตร์
ศาสนา และความเชื่ออื่น ๆ
|
นงลักษณ์และคณะ
|
ดลวิวัฒน์และคณะ
|
หน่วยที่ 2
สัปดาห์ที่
|
ว/ด/ป
|
เนื้อหา/กิจกรรม
|
ผู้สอน
|
Sec
01
|
Sec
02
|
3
|
10
พฤศจิกายน 49
|
หน่วยที่
2 ปรัชญาและแนวคิดของการดำเนินชีวิต
2.1แนวคิดของชีวิตในทัศนะของปรัชญาการดำเนินชีวิตที่หลากหลาย
-
ประโยชน์นิยม
-
สุขนิยม
-
ศานตินิยม
- ศิลปนิยม
-
มนุษยนิยม
2. ผลจากการดำเนินชีวิตตามแนวคิดที่หลากหลาย
-
ประโยชน์นิยม
-
สุขนิยม
-
ศานตินิยม
- ศิลปนิยม
-
มนุษยนิยม
|
ดลวิวัฒน์และคณะ
|
นงลักษณ์และคณะ
|
หน่วยที่ 3
สัปดาห์ที่
|
ว/ด/ป
|
เนื้อหา/กิจกรรม
|
ผู้สอน
|
Sec
01
|
Sec
02
|
4
|
17
พฤศจิกายน 49
|
หน่วยที่
3 หลักยึดเหนี่ยวของชีวิตในยุคโลกาภิวัตน์
ศาสนากับชีวิตมนุษย์
ความหมายและประเภทของศาสนา
บทบาทของศาสนากับชีวิตมนุษย์
มนุษย์กับประสบการณ์ทางศาสนา
|
เทพพรและคณะ
|
คำแหงและคณะ
|
5
|
24
พฤศจิกายน 49
|
คุณค่าของชีวิตในมุมมองของศาสนา
คุณค่าของชีวิตในมุมมองของพุทธศาสนา(เถรวาท)
คุณค่าของชีวิตในมุมมองของศาสนาคริสต์
คุณค่าของชีวิตในมุมมองของศาสนาอิสลาม
|
เทพพรและคณะ
|
คำแหงและคณะ
|
6
|
1
ธันวาคม 49
|
คุณค่าของชีวิตในยุคโลกาภิวัตน์
: กระแสของนิวเอจ (New Age)
อุดมคติในชีวิต
|
เทพพรและคณะ
|
คำแหงและคณะ
|
สัปดาห์ที่
7-8 งดเรียนเนื่องจากมีการสอบกลางภาคตามปฏิทิน มข. 30
หน่วยที่ 4
สัปดาห์ที่
|
ว/ด/ป
|
เนื้อหา/กิจกรรม
|
ผู้สอน
|
Sec
01
|
Sec
02
|
9
|
22
ธันวาคม 49
|
หน่วยที่
4 ศาสตร์แห่งความเข้าใจตนเองและผู้อื่น
แนวคิดการรู้จักเท่าทันตนเองในแนวคิดของพุทธศาสนา
-
สติสัมปชัญญะ (mindfulness)
|
จารุวรรณและคณะ
|
พรหมินทร์และคณะ
|
10
|
29
ธันวาคม 49
|
4.2
แนวคิดของการเรียนรู้เท่าทันตนเองในแนวคิดของศาสนา คริสต์
-
ความรัก (love)
|
จารุวรรณและคณะ
|
พรหมินทร์และคณะ
|
11
|
5 มกราคม 50
|
4.3
แนวคิดของการเรียนรู้เท่าทันตนเองในแนวคิดของศาสนาอิสลาม
-
สันติสุข (peace)
|
จารุวรรณและคณะ
|
พรหมินทร์และคณะ
|
หน่วยที่ 5
สัปดาห์ที่
|
ว/ด/ป
|
เนื้อหา/กิจกรรม
|
ผู้สอน
|
Sec
01
|
Sec
02
|
12
|
12
มกราคม 50
|
หน่วยที่
5 คุณธรรมและจริยธรรมในตนเองและการอยู่ร่วมกันในสังคม
ความหมายของคุณธรรม
จริยธรรมในตนเอง
คุณธรรมจริยธรรมในตนเองเพื่อการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
/ สังคม / สิ่งแวดล้อม
การวิเคราะห์และการประยุกต์ใช้คุณธรรมจริยธรรมในตนเอง
และการอยู่ร่วมในสังคม
|
วิไลลักษณ์และคณะ
|
ประภาพรและคณะ
|
13
|
19 มกราคม 50
|
หน่วยที่
5 คุณธรรม และจริยธรรมในตนเอง และการอยู่ร่วมกันในสังคมในการดำเนินชีวิต(ต่อ)
|
วิไลลักษณ์และคณะ
|
ประภาพรและคณะ
|
14
|
26 มกราคม 50
|
หน่วยที่
5 คุณธรรม และจริยธรรมในตนเอง และการอยู่ร่วมกันในสังคมในการดำเนินชีวิต(ต่อ)
|
วิไลลักษณ์และคณะ
|
ประภาพรและคณะ
|
หน่วยที่ 6
สัปดาห์ที่
|
ว/ด/ป
|
เนื้อหา/กิจกรรม
|
ผู้สอน
|
Sec
01
|
Sec
02
|
15
|
2 กุมภาพันธ์ 50
|
หน่วยที่ 6
การเผชิญและการแก้ไขปัญหาชีวิต
แนวคิดและทักษะ (4)
การแก้ปัญหาบนพื้นฐานของอารมณ์
(problem solving based on emotion)
การแก้ปัญหาบนพื้นฐานของเหตุผล
(problem solving based on ration)
การแก้ปัญหาบนพื้นฐานของปัญญาหรืออริยสัจ 4
|
ประภาพรและคณะ
|
วิไลลักษณ์และคณะ
|
16
|
9 กุมภาพันธ์ 50
|
หน่วยที่ 6
การเผชิญและการแก้ไขปัญหาชีวิต
แนวคิดและทักษะ (ต่อ)
|
ประภาพรและคณะ
|
วิไลลักษณ์และคณะ
|
สัปดาห์ที่
17-18 งดเรียนเนื่องจากมีการสอบปลายภาคตามปฏิทิน
มข.30
หน่วยที่ 7
สัปดาห์ที่
|
ว/ด/ป
|
เนื้อหา/กิจกรรม
|
ผู้สอน
|
Sec
01
|
Sec
02
|
19
|
2-4
มีนาคม 50
|
หน่วยที่
7 การฝึกปฏิบัติเพื่อทำความเข้าใจชีวิตและการพัฒนาคุณธรรม
|
คำแหง และคณาจารย์ทั้งรายวิชา
|
|